คำค้นหาใน google กำหนดขึ้นได้อย่างไร

คำค้นหาใน google กำหนดขึ้นได้อย่างไร เทคนิควิธีสร้างคำค้นหาในเว็บไซต์เพื่อการแข่งขัน สำหรับผู้ที่ทำเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ คงกำลังหนักใจกับการกำหนดคำค้นหาหรือ keyword ให้กับเว็บไซต์ของตนเองอย่างแน่นอน ซึ่งการกำหนดคำค้นหาที่ดีและเหมาะสมจะทำให้เราติดอันดับการค้นหาใน google และ search engine ต่างๆได้อย่างไม่ยากนัก บทความนี้จะสอนให้คุณได้รู้เทคนิคของการกำหนดคำค้นหา รวมทั้งความเกี่ยวข้องกับการสร้างลิงค์เชื่อมโยงว่ามีผลอย่างไรกับคำค้นหาที่เราได้กำหนดขึ้นมาในเว็บไซต์หรือเว็บเพจหน้าต่างๆ ในที่นี้ขอยกตัวอย่างจาก google ซึ่งเป็น 1 ใน search engine ที่คนไทยเรานิยมใช้กันมากที่สุด โดยปกติการกำหนดคำค้นหาหรือ keyword นั้นมักจะถูก google ตีความหมายได้เองจากเนื้อหาที่เราได้เขียนไว้ในหน้าต่างๆ แต่ก่อนที่ google จะเข้ามาตีความหมายในเว็บของเราให้เป็นคำค้นต่างๆได้ ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องทำลิงค์เชื่อมโยงจากเว็บอื่นเสียก่อน (ศึกษาความหมายของคำว่าลิงค์ได้ที่บทความนี้ http://www.thaigetlink.com/addurl.php) google รู้จักคำค้นหาในเว็บของเราได้อย่างไร? โดยปกติ google จะอ่านข้อมูลทั้งหมดจาก html ของเว็บเพจต่างๆในเว็บของเราเมื่อเดินทางไปถึง รูปแบบที่ google มองเห็นนั้นจะแตกต่างจากมุมมองของมนุษย์ดังภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ หน้าเว็บไซต์ในแบบที่มนุษย์เห็นด้วยตาเปล่า แต่สิ่งที่เครื่องมือค้นหาของ google มองเห็นกลับเป็นเช่นนี้ ดังนั้นรูปแบบเว็บไซต์หน้าตาที่สวยงามไม่มีผลอะไรกับอันดับการค้นหาของ google แต่จะมีผลต่อความรู้สึกผู้เยี่ยมชมเสียมากกว่า การที่ google เริ่มรู้ว่าคำค้นเว็บไซต์ของเราเกี่ยวข้องกับอะไรนั้น โดยจะมองจากข้อมูลอ้างอิงโดยเรียงตามลำดับดังนี้ 1. 2. <description> 3. <keyword> 4. <tag ต่างๆตามเนื้อหาในหน้านั้น> 5. <footer text> การประกาศคำค้นเพื่อให้ google รู้จักคำค้นหลักที่ใช้ในเว็บของเราจำเป็นต้องมีการเน้นคำค้นหาไว้เป็นคำแรกใน <description> และ <keyword> ส่วนในเนื้อหาเองก็ควรมีการเน้น <strong>text</strong> หรือ <u>text</u> แต่ต้องไม่ใช่การเขียนในลักษณะ spam keyword เพราะนอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อ google ในระยะยาวแล้ว เว็บของท่านก็อาจจะถูกเพิกเฉยจากระบบค้นหาไปเลยก็เป็นได้ สำหรับเนื้อหาในเว็บไซต์มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อกระบวนการค้นหา ไม่ว่าคุณจะทำตามขั้นตอนด้านบนได้ดีแค่ไหนก็ตาม หากเนื้อหาที่คุณใช้เป็นการก้อปปี้มาจากอีกเว็บหนึ่งมาเหมือนกันทุกตัวอักษร ก็ย่อมที่จะไม่มีผลใดๆ นอกเหนือจากการกระตุ้นด้วยการเชื่อมโยงลิงค์ สำหรับความสำคัญของการเชื่อมโยงลิงค์จัดเป็นองค์ประกอบหนึ่งเพื่อชี้นำ google ให้เห็นถึงความสำคัญของเว็บเพจหน้านั้นๆว่ามีความนิยมเพียงใด เปรียบได้กับเว็บเพจนั้นๆมีการอ้างอิงด้วยการแนะนำลิงค์จากเว็บไซต์อื่นๆ ซึ่งตรงนี้เองที่จะทำให้ google มองเห็นถึงความสำคัญของเว็บที่มีลิงค์เชื่อมโยงมามากกว่าเว็บที่ไม่มีลิงค์เชื่อมโยงมาเลย * ข้อคิด หากเราเป็น google เราก็คงตัดสินในลักษณะเดียวกันว่าเว็บเพจหน้านั้นมีอะไรดีสักอย่างแน่ๆจึงมีคนทำลิงค์แนะนำมาเยอะ ถ้าเป็นเช่นนั้นเว็บที่มีเนื้อหาเดียวเว็บที่มีคนลิงค์แนะนำมามากกว่าก็ควรอยู่ในลำดับต้นๆของการค้นหา อ่านถึงตรงนี้คงพอเข้าใจกันแล้วนะครับว่าลิงค์เป็นองค์ประกอบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มีคนถามผมมามากมายว่า แล้วถ้าเว็บของเราไปก้อปปี้เว็บอื่นมาล่ะ หรือเป็นเว็บที่โคลนมาจากอีกเว็บชนิดที่เรียกว่าเหมือนกันทุกอย่างทั้งรูปแบบหน้าตาเนื้อหา แบบนี้เราจะสร้างลิงค์ได้ไหม ก็ต้องขอบอกว่าสร้างได้ครับ เพียงแต่น้ำหนักในการให้คะแนนจะเทไปให้กับเว็บที่โปรโมทหรือสร้างลิงค์ได้เหนือกว่า คำว่าเหนือกว่านี้หมายถึงคุณภาพลิงค์ที่เชื่อมโยงมาหา เว็บลักษณะที่กล่าวมามีหลายประเภทครับ ทั้งเว็บเครือข่ายที่มีการแจกเว็บมาเพื่อให้ลูกทีมได้นำไปโปรโมทกัน และเว็บที่มีผู้ทำขายโดยให้มาพร้อมเนื้อหาอาทิเช่นสคริปเว็บจองโรงแรม ห้องพัก สรุปแล้วอะไรก็ตามที่เป็นลิงค์หรือ URL เราสามารถสร้างลิงค์เชื่อมโยงเพื่อหวังผลในเรื่องของการค้นหาใน google ได้หมดครับ แต่ผลที่ได้ออกมามากน้อยต่างกันตามแต่การโปรโมทของแต่ละคน ภาพตัวอย่างเว็บที่มีหน้าตาเหมือนกันรวมทั้งเนื้อหาที่เหมือนกันทั้งหมด เรามักเรียกเว็บลักษณะนี้ว่าเว็บโคลนนิ่ง ขอวกกลับมาในเรื่องของการกำหนดคำค้นหาให้กับเว็บไซต์ของเรา โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะไม่เปลี่ยน <title> <description> <keyword> เพราะการเปลี่ยน meta tag ต่างๆเหล่านี้จะทำให้ระบบการค้นหาไม่นิ่ง กล่าวคืออาจจะทำให้อันดับที่เราเคยทำติดอันดับอยู่แล้วร่วงหล่นนั่นเอง จุดนี้ต้องระมัดระวังกันให้มากครับ แต่ในส่วนของเนื้อหาในเว็บนั้นเราก็สามารถอัพเดทเนื้อหาใหม่ๆได้ตามปกติ ระวังหน้าเว็บจับฉ่ายจนความสำคัญของคำค้นหาในเว็บเพจนั้นลดลงในสายตาของเครื่องมือค้นหา google เว็บไซต์ที่มีข้อมูลเฉพาะด้านจะเป็นผลดีต่อการค้นหาใน google มาก นั่นเพราะจะทำให้คำค้นของเราเด่นในเนื้อหาเดียวกัน ยกตัวอย่างหากเราทำเว็บไซต์เกี่ยวกับรับทำ seo แต่วันดีคืนดี เราไปเอาข้อมูลรีวิวสินค้ามาลงหน้าเว็บ เพียงแค่นี้ก็อาจทำให้ความน่าเชื่อถือในคำค้นหาที่มีต่อ google ลดลงไปได้ ส่งผลให้การทำอันดับในการค้นหาของเราไม่ดีเท่าที่ควร การกำหนดคำค้นหาที่ดีคือหาคำที่ไม่มีการแข่งขันสูงมากจนเกินไป และต้องเป็นคำค้นหาที่มีคนค้นหามาก เราอาจใช้เครื่องมือค้นหาคำค้น adwords จากลิงค์นี้ https://adwords.google.com/o/Targeting/Explorer?__c=1000000000&__u=1000000000&ideaRequestType=KEYWORD_IDEAS เพื่อช่วยให้เราสามารถค้นหาคำค้นที่เราต้องการได้พร้อมกับดูจำนวรคนค้นหาในแต่ละเดือน ซึ่งจะทำให้เราสามารถวางแผนในการหาคำค้นให้กับเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น การกำหนดคำค้นหาให้กับเว็บหากสั้นมากยิ่งการแข่งขันสูง และแน่นอนด้วยการแข่งขันที่สูงมากๆ จะทำให้เว็บของเราขึ้นไปทำอันดับได้ยาก และใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล ตัวอย่างเช่น หากเราจะกำหนดคำค้นหาคำว่า "ทำ seo" ก็ย่อมจะพบกับคู่แข่งรายใหญ่ๆที่ทำไว้ก่อนเราแล้ว ซึ่งโอกาสที่จะทำให้เว็บของเราไปติดในท้อปการค้นหาหน้าแรกของ google ยิ่งเป็นไปได้อย่างยากลำบาก แต่หากเราเปลี่ยนเป็นคำว่า "ทำ seo ราคาถูก" ก็จะทำให้จำนวนคู่แข่งลดลงไปได้อย่างมากมายเลยทีเดียว เมื่อเราได้คำค้นหาที่ต้องการแล้วเราก็สามารถกำหนดใน meta tag ต่างๆได้ด้วยตัวอย่างดังต่อไปนี้ <title>ทำ seo ราคาถูก กับทีมงาน thaigetlink การใส่คำค้นหาใน ไม่ควรใส่เกิน 10 คำ โดยการใส่คำให้เน้นคำที่ต้องการมากที่สุดไว้เป็นคำแรกและใส่คำที่เน้นรองลงไปในคำที่ 2 โดยเรียงลงไปเรื่อยๆถึงคำที่ 10 เทคนิคทั้งหมดนี้เป็นหลักการเบื้องต้นที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริง เทคนิคของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่สุดท้ายแล้วเนื้อหาในเว็บไซต์เท่านั้นที่จะเป็นการชี้ไปสู่ความสำเร็จ หากสงสัยใดๆสามารถสอบถามหรือพูดคุยกันได้ครับที่ facebook ส่วนตัวของผม http://www.facebook.com/sopawachiradusita และติดตามบทความที่น่าสนใจอื่นๆได้ที่เว็บไซต์ www.ThaiGetLink.com ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ ผู้เขียน : ทวีชัย โสภาวชิดุสิตา (Thaveechai Sopawachiradusita) ทีมงาน ThaiGetLink.com

ความคิดเห็น