โพสต์ FACEBOOK FAN PAGE อย่างไร? ให้มียอดไลค์

การทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายช่องทางอยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับบน Search Engine หรือการทำการตลาดผ่าน Social Media โดยเฉพาะ การทำการตลาดบน Facebook ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางสำหรับแบรนด์ใหม่ๆ หรือธุรกิจที่ต้องการขยายช่องทางการตลาดมากขึ้น เหตุผลก็เพราะว่า Facebook นั้นสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากมาย โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของเรา สำหรับการทำการตลาดผ่าน Facebook Fan Page ให้ประสบความสำเร็จนั้นใช่ว่าจะเป็นเรื่องยาก แต่มันก็ไม่ง่าย ซะเลยทีเดียว มีหลายๆ แบรนด์ที่หันมาใช้ช่องทางการทำการตลาดผ่าน Facebook แล้วได้รับประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ แบรนด์ที่ใช้ช่องทางนี้แล้วไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นจึงมีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่าอะไรคือปัจัยที่สามารถช่วยให้การทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ประสบความสำเร็จ และนี่คือเทคนิค เล็กๆ น้อยๆ สำหรับการทำการตลาดผ่าน Facebook Fan Page “โพสต์ Facebook Fan Page อย่างไร? ให้มียอดไลค์เยอะๆ” 1. เวลาในการโพสต์: ความถี่ของการโพสต์ : สำหรับความถี่ในการโพสต์ Facebook แนะนำมาว่า การโพสต์ที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอยู่ที่ 1-2 โพสต์ต่อวัน แต่ถ้าหากเราโพสต์มากกว่านี้ก็ย่อมได้ทั้งนี้อยู่ที่ว่า Content ของเรานั้นมีคุณภาพจริงๆ หรือไม่ เวลาที่เราจะโพสต์ : เราจะต้องเลือกเวลาในการโพสต์ Content ของเราในช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายของเราเล่น Facebook มากที่สุด ซึ่งเราสามารถเช็คได้จาก Insights ในแฟนเพจของเรานั่นเอง โดยกดเข้าไปที่ Insights >> Posts 2. เนื้อหาที่เราใช้ในการโพสต์ : สำหรับเนื้อหาที่เราจะนำมาโพสต์นั้นสิ่งหนึ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจก็คือกลุ่มเป้าหมายของเรานั้นต้องการที่จะเสพ Content แบบไหนมากที่สุด แล้วเราจึงสร้างเนื้อหาชนิดนั้นให้กับกลุ่มเป้าหมาย ไม่เน้นขายจนมากเกินไป…อย่าลืมว่าการทำการตลาดผ่าน Facebook นั้นเป็นการสร้างให้กลุ่มเป้าหมายของเรารับรู้แบรนด์ของเรา แบรนด์เรานั้นมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง ดังนั้นสิ่งสำคัญของการทำการตลาดผ่านช่องนี้ก็คือ เรื่องของการสร้าง Content หาก Content ของเราดีสามารถตอบโจทย์ในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายของเราต้องการรู้ได้ รับรองว่าโพสต์ของเราจะได้รับยอดไลค์ และคอมเม้นต์เยอะมากขึ้น นอกจากนี้หากคอนเทนต์ของเราเป็นสิ่งที่ชื่นชอบต่อพวกเขา อาจจะทำให้เกิดการบอกต่อแบรนด์ของเราโดยผ่านการแชร์ โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณาในส่วนนี้เลย เทคนิคสำหรับการสร้างเนื้อหา สร้างเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายต้องการรับรู้ ดังที่กล่าวไว้แล้ว เราจะต้องทราบก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของเราต้องการรับรู้เนื้อหาแบบไหนมากที่สุด แ อย่าเน้นขายเพียงอย่างเดียว สร้างเนื้อหาที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายของเรามีส่วนร่วม ตัวอย่างเช่นเนื้อหาในเชิงคำถาม เช่น หากเราทำแฟนเพจเกี่ยวกับธุรกิจอาหารญี่ปุ่น เราอาจจะตั้งคำถามในแฟนเพจว่า ระหว่างซูชิแสนอร่อยกับปลาดิบแสนชุ่มช่ำ คุณชอบอะไรมากที่สุด ทั้งนี้หากเป็นข้อความเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ดึงดูดใจมากพอ เราอาจะใช้รูปภาพเกี่ยวกับคำถามที่เราตั้ง จะยิ่งดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ข้อดีของการตั้งคำถาม ยังเป็นการบอกเราไปในตัวด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายของเราชอบอะไรมากที่สุด ใช้รูปภาพที่สมจริง และเป็นรูปภาพของเรา โดยเฉพาะธุรกิจ หรือแบรนด์ที่ขายเกี่ยวกับสินค้าประเภทกระเป๋า, รองเท้า, เสื้อผ้า หรือของใช้อื่นๆ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องนำเสนอภาพที่มาจากของจริง ทั้งรูปลักษณ์ และสี เป็นต้น ทำโฆษณาหรือการทำการตลาดแบบโหนกระแส หรือที่เราเรียกว่า REAL-TIME MARKETING การที่เรานำประเด็นที่กำลังเป็น กระแสในปัจจุบันมาเล่นกับแบรนด์เรา แล้วสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ ก็จะทำให้โฆษณา หรือคอนเทนต์ตัวนั้นเป็นที่รู้จักได้เร็วมากขึ้น เพราะ โฆษณา หรือคอนเทนต์ตัวนั้นใช้กระแสดังเป็นตัวนำทางไปแล้วนั่นเอง จัดโปรโมชั่น และแคมเปญให้กลุ่มเป้าหมายหรือแฟนของเราได้ร่วมกิจกรรม อย่างไรก็ตาม การทำการตลาดผ่าน Facebook นั้นยังมีเทคนิคอีกมากมายที่สามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ ซึ่งล้วนแต่ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของเรา ดังนั้นหากแบรนด์ไหนที่กำลังทำการตลาดผ่านช่องทางนี้แล้วยังมียอดไลค์น้อยอยู่อย่างเพิ่งท้อแท้ไปนะจ๊ะ ลองเรียนรู้และค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ค่ะ สิ่งไหนที่กลุ่มเป้าหมายของเราให้ความสนใจก็พยายามโพสต์สิ่งนั้นบ่อยๆ สิ่งไหนที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจก็ลดลง ให้เน้นเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายของเราชอบจะดีกว่า ป้ายกำกับ:Facebook Marketing, Online marketing, Social Networks

ความคิดเห็น